Triết học Yoga – Yoga là gì?

Có một chuyện thế này mà mình không thể nào quên được.

Mỗi ngày đi làm về, anh xã đều hỏi mình “How are you today”? Và mình thường trả lời “Bình thường”

Và một hôm, sau khi trở về, anh ấy cũng lặp lại câu đó, chắc là một một thói quen chào hỏi của anh ấy. Nhưng không như mọi khi, hôm đó mình đã trả lời rằng mình muốn trở thành một giáo viên Yoga, và đã quyết định theo học một cách bài bản và nghiêm túc về Yoga!

Cool! but, what is Yoga?

Oh, Yoga là gì? Anh chưa bao giờ thấy ai đó tập Yoga sao?

Vậy Yoga khác gì với mấy động tác kéo dãn cơ (stretch)?

Lúc đó quả thật mình cũng ko biết định nghĩa Yoga là gì! Chỉ cảm thấy rằng, nếu một cốc bia và một cốc nước, hỏi đâu là Yoga thì sẽ chọn cốc nước! Mình lúc đó mê sự thanh bình của Yoga mang lại mà không biết bản thân nó vô cùng sâu sắc, rộng lớn và rất khoa học! Để hiểu, ứng dụng và cao hơn nữa là truyền đạt cho người khác đòi hỏi quá trình học tập nghiêm túc và đam mê.

Trong kinh Yoga-Sutras có định nghĩa Yoga như sau:

Yoga là phương pháp chế ngự thân tâm.

Kiếm Đạo, Trà Đạo, Võ Đạo,… là những con đường (phương pháp) tu tập khác nhau nhưng đều hướng con người tới chân thiện mỹ, cảm nhận sức mạnh “tinh thần – thể chất” thông qua phương pháp tu luyện và hệ tư tưởng triết học của mình. Thì Yoga cũng như vậy, bản thân Yoga là một “Đạo”, với tư tưởng triết học sâu sắc, quan điểm dinh dưỡng thuận theo tự nhiên, phương pháp luyện tập khoa học phù hợp với tất cả mọi người Yoga đã tồn tại hàng nghìn năm nay, giúp con người chế ngự cảm xúc, buông bỏ cái tôi, kết nối Thân -Tâm, hiểu được sự vô thường và giác ngộ (Giác ngộ là trạng thái thức tỉnh, hiểu rõ, không mơ hồ, không lung lạc của tâm trí).

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có vô số các vấn đề xảy ra với chúng ta hàng ngày và liên tiếp, việc kiểm soát cảm xúc, giác quan của mình trở nên khó khăn hơn rất nhiều, vì thế để giữ tâm bình an việc thực hành và ứng dụng Yoga ngày càng trở nên thiết thực.

Chúng ta thường quan tâm tới hôm nay ăn gì, đi chơi ở đâu, kết bạn với ai, làm việc gì, số tiền kiếm được tháng này là bao nhiêu. Tất cả những điều đó không xấu, nhưng nó chỉ là cuộc sống (Life), nằm bên ngoài cái Thân Tâm (Survival). Thân Tâm chính là cái chúng ta cần lưu tâm tới đầu tiên và hàng ngày. Nếu cái gọi là sự tồn tại sinh mệnh kia không còn, thì những thứ thuộc về cuộc sống kia thử hỏi có tiếp diễn được không? Nếu sinh mệnh kia tồn tại một cách yếu ớt thì thử hỏi cuộc sống kia có thuận lợi được không? Chắc hẳn bạn sẽ có câu trả lời đơn giản!

Vậy làm thế nào để có một sự tồn tại sinh mệnh mạnh mẽ? Đó chính là việc làm cho Thân và Tâm thống nhất, vững chãi! Muốn thống nhất Thân – Tâm, trước hết chúng ta phải ý thức được con người thật của mình là gì?! Để hiểu Atman – con người thật sự – bản ngã của chúng ta là gì, xem hình dưới đây nhé.

Yoga quan niệm rằng Atman (bản chất của chúng ta) là người ngồi trong cỗ xe. Atman ngồi trên xe ngựa (cư ngụ trong thể xác), không tự mình điều khiển con Ngựa. Ngựa (Ngũ quan) tiếp xúc với thế giới bên ngoài và được điều khiển bởi dây cương (Suy Nghĩ) của người đánh xe (Trí Tuệ). Ngũ quan không thể đi đúng hướng nếu thiếu sự điều kiển của Trí Tuệ thông qua giây cương Suy Nghĩ.

Con người thật của chúng ta không phải thân thể béo gầy này, thậm chí cũng không phải niềm vui nỗi buồn, không phải trí tuệ đang có, càng không phải bộ quần áo đẹp đang mặc. Chúng ta cần ý thức về được con ngời thật của mình mỗi ngày, để có thể buông bỏ cái tôi huyễn hoặc, tìm kiếm một đời sống bình yên. Chúng ta ứng dụng Yoga rèn luyện cơ thể khoẻ mạnh, làm nơi ngự an lành của Atman, và trên hết để cảm nhận và hợp nhất với con người thật này của mình!

Luyện tập Yoga, ngoài việc luyện tập để có một cơ thể khoẻ mạnh, còn là luyện tập khả năng kiểm soát các giác quan, đưa chúng hướng về bên trong để làm chủ hành động, làm chủ cảm xúc của chính mình.

Nếu chúng ta đến với Yoga và đang ở bước thực hiện các tư thế Asana (tư thế luyện tập Yoga), thì việc thực hiện các tư thế Asana có tác dụng điều chỉnh sự căng thẳng của cơ thể và cải thiện sự linh hoạt, tăng sức mạnh thể chất. Nhưng bằng cách kết hợp nó với hít thở thư giãn và thiền định, chúng ta có thể tăng khả năng tập trung và tạo ra một trạng thái tinh thần bình tĩnh, tràn đầy sức sống.

Tâm chúng ta như mặt hồ, luôn luôn có những gợn sóng của cảm xúc. Sóng của cảm xúc. Những con sóng này sinh ra khi ra gieo vào trong hồ những hòn đá gọi là thành kiến, hận thù, đố kỵ,.. vô minh. Sóng càng lớn, chúng ta càng không nhìn rõ đáy hồ, nơi bản ngã của chúng ta trú ngụ. Sóng càng lặng, chúng ta càng nhìn thấy rõ bản ngã, ước mơ, tình yêu, niềm tin của chúng ta. Yoga giúp cho những cơn sóng này bình lặng hơn, chế ngữ những cồn cào của những tác động của cuộc sống hàng ngày.

Lời kết:

Trong Yoga điều quan trọng nhất không phải là một cơ thể dẻo dai, đẹp đẽ! Điều mà Yoga hướng tới là sự hợp nhất Thân và Tâm, từ đó làm mạnh mẽ lên sự tồn tại của sinh mệnh, cái quan trọng nhất mà chúng ta đang sở hữu. Bằng cách đưa ra 8 quy tắc luyện tập, hệ tư tưởng và triết lý, Yoga hướng dẫn chúng ta con đường để tìm thấy sự giác ngộ (tìm thấy con người thực của mình). Xem 8 bước luyện tập Yoga

Khi thực hành luyện tập Yoga, chúng ta dần nhận ra rằng cội nguồn của những hoan hỉ, trí truệ đều đã có sẵn bên trong chúng ta. Chúc các bạn có một cuộc sống thật bình yên, để tới khi rời cõi này, trả lại tấm thân cho vũ trụ với một tâm thái an nhiên nhất!

Comments
All comments.
Comments

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.