Giới thiệu Luân xa (Chakra)

Chakra là một từ tiếng Ấn Độ cổ có nghĩa là vòng tròn, đĩa, bánh xe. Trong Yoga nó được sử dụng để chỉ trung tâm năng lượng của cơ thể con người, được cho là kiểm soát tâm trí và cơ thể.

Nếu bạn quan tâm đến Yoga hoặc Ayurveda, bạn có thể đã nghe từ “chakra”.

Có bảy luân xa trong cơ thể con người, nói đơn giản nó là “một nơi mà năng lượng đi vào và đi ra”. Năng lượng của con người sinh ra từ “luân xa” và những luân xa này không ngừng quay như bánh xe để tạo ra sinh lực. Nó được sắp xếp theo đường thẳng, đầu tiên từ đáy tủy sống (luân xa thứ 1) của cơ thể con người đến đỉnh đầu (luân xa thứ 7). Điều rất quan trọng là phải “ổn định các luân xa” để sống trong trạng thái tràn đầy năng lượng cả về tinh thần và thể chất.

Có 72.000 dòng năng lượng (nad) trong cơ thể, trong đó có 3 dòng chính: Sushumna, Ida và Pingala.

Sushumna (ống tuỷ sống – từ chân cột sống lên thùy não ở cuống não). Ida (Thần kinh phó giao cảm – Chạy từ đáy chậu đến khoang mũi bên trái và kết nối với não phải), Pingala (Thần kinh giao cảm – Chạy từ đáy chậu đến khoang mũi bên phải và kết nối với não trái).

Ống Sushumna đóng vai trò đưa xung thần kinh từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. Iga và Pingala là 2 dây chuyền hạch giao cảm chạy dài 2 bên cột sống để dẫn xung động thần kinh thực vật. Ida tượng trưng cho: Tính âm, trăng, lạnh, yên tĩnh, phụ nữ. Pingala tượng trung cho: Tính dương, mặt trời, ấm áp, hoạt động, nam giới.

Ba dòng này quấn lấy nhau và giao nhau tại 7 điểm. Luân xa nằm ở các điểm giao nhau này, tạo nên 7 luân xa trong cơ thể. Các luân xa như những bánh xe luôn xoay tròn. Khi cơ thể còn sống, các bánh xe sẽ còn chuyển động. Tuy nhiên có lúc các bánh xe hoạt động tốt, cân bằng ổn định, nhưng vì một tác động từ môi tường tới cơ thể và tâm trí của chúng ta, các bánh xe này có thể chạy chậm, ì ạch, hoặc chạy quá nhanh. Hôm nay chúng ta sẽ cùng xem các luân xa này nằm ở đâu, ảnh hưởng tới chúng ta như thế nào nhé.

Luân xa thứ nhất (luân xa gốc – Muradara)

Luân xa đầu tiên nằm ở vùng sinh dục, giữa bộ phận sinh dục và hậu môn, và ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, xương và bộ xương. “Muradara” là một từ tiếng Ấn Độ cổ, có nghĩa là “hỗ trợ gốc rễ” và có liên quan đến sức mạnh cơ bản của con người như sự ổn định về tinh thần và thể chất, khả năng sống và khả năng chữa lành tự nhiên.

・Vị trí: đáy xương chậu
・Màu đỏ
・Cách làm ổn định: Để ổn định luân xa đầu tiên, hãy đi bộ chân trần trên mặt đất hoặc trên bãi biển, đi bộ đường dài trong tự nhiên, chợp mắt bên ngoài và cảm thấy được kết nối với trái đất. Thiền nối đất. Làm vườn, trồng trọt và ăn các loại thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe của bạn cũng có thể hữu ích. Thư giãn bằng các hương thơm như hoắc hương hay cỏ Vetiver. Dùng đá trang sức có các màu đất như nâu, xám, đen và đỏ.

Vì là nền tảng, nên nếu luân xa này không ổn định, bạn sẽ có xu hướng cảm thấy lo lắng về cuộc sống hàng ngày của mình và cảm thấy không ổn định. Nếu luân xa này hoạt động quá mức, bạn sẽ cảm thấy rất tham vọng, thiên về vật chất, hành xử thô lỗ, hoài nghi.

Thiền nối đất là giải pháp rất tốt khi bạn cảm thất lo lắng, bất an, hoặc khi cảm thấy hành xử của mình hơi vượt quá kiểm soát.

Điều quan trọng là phải cảm thấy rằng luân xa đầu tiên được “tiếp đất”. Hãy tưởng tượng một hình ảnh bắt rễ từ phần sâu của trái đất để bạn có thể kết nối vững chắc với trái đất và nắm lấy sức mạnh trong cơ thể mình. Nếu bạn vừa thiền vừa tưởng tượng ra hình ảnh đó, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sức mạnh của đất mẹ hơn.

Thiền nối đất

Luân xa thứ 2 (luân xa tình dục – Svadhishthana)

Một luân xa ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục và bàng quang. Nó liên quan đến sự cân bằng cảm xúc, niềm vui và tình dục. Bạn cũng có thể giải phóng khả năng sáng tạo tiềm ẩn của mình bằng cách kích hoạt nó. Nó chứa nguồn năng lượng có thể tiếp thêm sinh lực cho trái tim.

・Vị trí: Đan điền (vị trí dưới rốn khoảng 3cm)
・Màu cam
・Cách làm ổn định: Hít thở bằng bụng. Xem phim, đọc sách khiến bạn cảm thấy bình yên. Thực hiện các hoạt động sáng tạo. Khi thiền định, hãy cảm nhận cơ thể bạn được bao quanh bởi ánh sáng màu cam. Để khẳng định hãy nói những từ tích cực và cụ thể chẳng hạn như “Tôi thật hấp dẫn”, “tôi hạnh phúc”, “tôi sáng tạo”…. Thư giãn bằng hương thơm có những mùi hương như hoa nhài và hoa hồng.

Luân xa này nằm dưới rốn 3cm, vị trí này gọi là Đan điền. Nó cũng liên quan đến việc kết nối với cảm xúc của một người, khả năng quyết định. Một khi luân xa này ở trạng thái ổn định, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định hợp lý và tận hưởng mọi thứ từ tận đáy lòng mình. Nếu luân xa thứ nhất là nguồn gốc sự sống thì luân xa thứ hai là một bộ cảm biến (sensor) để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.

Luân xa thứ 3 (luân xa đám rối mặt trời – Manipura)

Luân xa chứa năng lượng để hình thành nhân cách và tăng sự tự tin.

Luân xa thứ ba nằm giữa rốn và thượng vị và liên quan đến hệ tiêu hóa và cơ bắp. “Manipula” có nghĩa là “viên ngọc sáng”. Trong khi luân xa 1 và 2 là vật chất nhiều hơn, luân xa 3 là điểm kết nối bạn với nội tâm của bạn.

・Vị trí luân xa: Nằm giữa rốn và thượng vị
・Màu vàng
・Cách làm ổn định: Làm những gì bạn thích và dành thời gian cho người thân. Ở dưới ánh nắng mặt trời. Thiền lửa. Đổ mồ hôi bằng cách tập thể dục, v.v.

Đây là luân xa khuyến khích bạn yêu và tin tưởng vào bản thân. Vì là nơi trú ngụ của “quyền lực cá nhân” nên cũng dẫn đến cảm giác muốn khẳng định bản thân và sự tự tin. Khi bạn cảm thấy chán nản, thờ ơ với mọi thứ, không tự tin vào bản thân hoặc lo lắng về sự đánh giá của người khác, có lẽ luân xa thứ 3 này đang hoạt động ì ạch. Mặt khác, nếu bạn kiêu căng hoặc ngạo mạn, có thể luân xa 3 đang bị kích thích quá mức.

Khai mở luân xa thứ 3 sẽ làm tăng lòng tự trọng của bạn, nâng cao tinh thần trách nhiệm và củng cố ý chí và động lực của bạn. Để khai mở luân xa thứ ba, đừng đổ lỗi cho người khác bất cứ điều gì.

Luân xa thứ 4 (luân xa tim – Anahata)

Biểu tượng của tình yêu, trái tim hài hòa.

・Vị trí luân xa: Trung tâm ngực, xung quanh tim
・Màu xanh lá cây
・Cách làm ổn định: Có lòng biết ơn. Buông xả cảm xúc. Đồng cảm. Thư giãn bằng hương thơm như hoa hồng, cam bergamot.

Là luân xa tim mở tâm trí của bạn và giúp bạn chấp nhận, cảm thông với người khác. Nó có nghĩa là yêu thương quý trọng sự tồn tại của mọi sinh vật. Nếu bạn không dành nhiều thời gian cho bản thân mà chỉ dành cho môi trường xung quanh, bạn sẽ mất thăng bằng. Nếu bị mất cân bằng luân xa này, con người có xu hướng rơi vào trạng thái mất niềm tin vào mọi người, đòi hỏi tình yêu của người khác quá nhiều, hoặc cảm thấy cô đơn.

Luân xa thứ 5 (luân xa cổ họng – Vishuddha)

Luân xa giúp mở cổ họng và chỉ đạo năng lượng.

・Vị trí luân xa: quanh cổ họng
・Màu sắc: Xanh lam (xanh dương nhạt)
・Cách làm ổn định: Thể hiện bản thân theo một cách nào đó, chẳng hạn như hát một bài hát hoặc ghi nhật ký. Viết blog hoặc dùng SNS. Chấp nhận sự thật và lời nói thật lòng, v.v.

Nó liên quan đến cổ họng, tuyến giáp, tuyến cận giáp và phế quản, và người ta nói rằng việc kích hoạt khu vực này sẽ tăng cường khả năng học hỏi, giảng dạy, đàm phán và thảo luận.
Nếu bạn đang ở trong một môi trường mà bạn không thể bày tỏ cảm xúc và ý kiến ​​của mình, bạn có thể cảm thấy cổ họng thắt chặt, cảm giác khó chịu. Hãy tránh những lời nói xấu của mọi người, những tin đồn thất thiệt và những điều xui xẻo của mọi người, bạn có thể tránh bị điều khiển bởi những năng lượng tiêu cực.

Luân xa thứ 6 (Luân xa mắt thứ ba – Ajna)

Luân xa giúp quan sát mọi thứ, nằm giữa lông mày và có liên quan đến mắt, hệ thần kinh, trực giác, cảm giác, trí tuệ, v.v.

・Vị trí luân xa: Giữa hai lông mày
・Màu: Xanh đậm
・Cách làm ổn định: Không phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị điện tử. Tắm dưới ánh nắng ban mai, hoàng hôn, v.v.

Đây còn được gọi là “con mắt thứ ba” và tượng trưng cho “tầm nhìn”, và có sức mạnh để biết bản chất của sự vật. Một luân xa hữu ích để bình tĩnh nhìn mọi thứ, phân tích sự việc và dự đoán các sự kiện trong tương lai. Là luân xa điều khiển trực giác và giác quan thứ sáu. Luân xa này tăng cường khả năng tìm ra giải pháp từ cảm hứng và trực giác. Nếu luân xa này yếu, bạn có xu hướng rơi vào việc không thể tin vào trực giác của mình. Nếu bạn phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử hoặc có một cuộc sống tiện lợi, luân xa thứ 6 sẽ bị suy yếu. Ngoài ra, những người có suy nghĩ quá nhiều có thể bị mất cân bằng luân xa này.

Luân xa thứ 7 (luân xa vương miện – Sahasrara)

Luân xa giúp từ bỏ bản ngã, chứa năng lượng kết nối với tình yêu của vũ trụ. Nó được gọi là luân xa vương miện và nằm trên đỉnh đầu. Nó liên quan đến não bộ, tâm linh, trực giác và ý thức vũ trụ. Khi nó hoạt động, bạn có thể cảm nhận được cảm giác thống nhất và kết nối với vũ trụ. Nó cũng là phần kết nối với tâm linh cao nhất.

・Vị trí luân xa… Xung quanh đỉnh đầu
・Màu tím
・Cách làm ổn định: Làm ổn định các luân xa từ thứ 1 đến thứ 6. Tích lũy đức hạnh. Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đi đến các nơi có năng lượng cao (núi, sông, biển, dưới ánh nắng mặt trời, rừng, đền chùa linh thiêng….) Nhìn lên bầu trời đầy sao, v.v.

Luân xa thứ 7 nằm trên đỉnh đầu và cách xa cơ thể một chút, gọi là luân xa “giác ngộ”. Luân xa này sẽ chỉ mở sau khi luân xa thứ 1 đến thứ 6 hoạt động bình thường. Khi nhận thức được bạn và những thứ xung quanh đều có một nguồn năng lượng như nhau là lúc luân xa thứ 7 được khai mở. Khi luân xa này được mở ra, bạn có thể hiểu được sự thật về thế giới vô hình, khám phá những khả năng vô tận của cuộc sống và thay đổi để sống theo sứ mệnh của cuộc đời bạn. Ngoài ra, luân xa này sẽ được khai mở chỉ khi bạn có nhìn mọi thứ dưới một thái độ bình đẳng, không phán xét.

Thông tin thêm: Tổ tiên chúng ta cho rằng trái đất cũng có 7 luân xa của nó nằm rải rác trên thế giới. Đây là những trung tâm năng lượng lớn của trái đất, và hàng năm vẫn thu hút một lượng lớn người hành hương tới. Thật thú vị phải không nào?!

Bạn tìm đọc về nó thử xem nhé, và biết đâu bạn lại muốn lập kế hoạch để thăm tới những luân xa năng lượng này!

Lời kết

Bằng cách làm ổn định các luân xa, bạn có thể thoát khỏi cảm giác tồi tệ và tiếp nhận những cảm xúc tốt hơn. Tập yoga và thiền cũng để tập trung sự chú ý vào luân xa trong cơ thể bạn. Bạn có thể cảm nhận được cảm giác rằng toàn bộ cơ thể của bạn dần dần được thanh lọc và tâm trí, cơ thể của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Comments
All comments.
Comments

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.